Subscribe:

DekvanzClub

วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการบริหารเวลา

เวลาของชีวิตจะหมดลงวันใด ฉะนั้นสิ่งเดียวที่เราทำได้ก็คือบริหาร เวลาของเราให้ดีที่สุดด้วยการกำหนดคุณค่าและคุณภาพ ให้แก่ชีวิตให้มากที่สุด ในการบริหารเวลาให้สำเร็จ เราควรกระทำดังนี้
  -  ตั้งเป้าหมายของชีวิตให้ชัดเจน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว  เพื่อเป็นทิศทางของเส้นทางชีวิตและควรตั้งเป้าบนพื้นฐานของ
ความพอใจ เพราะถ้าเรารักหรือชอบงานที่เราทำ เราจะทำได้ดีและมีความสุข
  -  เขียนสิ่งที่ต้องทำทั้งหมด เพื่อความชัดเจน และควรครอบคลุมทุกด้านของชีวิต
  -  เรียงลำดับความสำคัญก่อนหลัง เพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะสม
  -  กำหนดความถี่ในการปฏิบัติของแต่ละกิจกรรม เพื่อเราจะได้รู้ว่า กิจกรรมใดต้องการเวลามากหรือน้อยจะได้ให้เวลากับกิจกรรมนั้น
ตามความเป็นจริงและความเหมาะสม
  -  เขียนตารางเวลา เพื่อจะได้เห็นภาพรวมของกิจกรรมทั้งหมดตามความสำคัญที่ได้จัดไว้แล้ว จะได้จัดช่วงเวลาให้เหมาะสม
และสามารถปฏิบัติได้จริง
  -  ควบคุมตารางเวลา เพื่อสร้างวินัยให้กับตนเอง และเมื่อประพฤติปฏิบัติเป็นประจำจะกลายเป็นนิสัยและความเคยชิน
  - ประเมินผลและปรับปรุงแผนการใช้เวลา เพื่อจะได้รู้ว่าเราสามารถ ปฏิบัติได้มากน้อยเพียงใด  จะได้ปรับปรุงและแก้ไขให้
เหมาะสมต่อไป

ที่มา คุณทองทิพภพ  วิริยะพันธุ์ นิตยสารโลกการค้า  และ phithan-toyota.com

จากลิ้ง http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=10050.msg11595;topicseen#msg11595

Credit : DekvanzClub

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น