Subscribe:

DekvanzClub

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API ตอน ปริมาณการฉีดน้ำมัน

เราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API ตอน ปริมาณการฉีดน้ำมัน ตอนนี้จะเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องจาก ตอนองศาการฉีดน้ำมัน
เพราะ หลังจากที่เราทราบแล้วว่าจะต้องฉีดน้ำมันที่กี่องศา เราต้องกำหนดปริมาณการฉีดให้พอเหมาะสำหรับรอบเครื่องยนต์นั้นๆด้วย แล้วขึ้นอยู่กับแรงดูดที่ท่อไอดีอีกด้วย
ความสัมพันธ์เหล่านี้ คือ อัตราส่วนผสมอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง


ในทางทฤษฎีอัตราส่วน ที่ให้กำลังเครื่องยนต์มากที่สุดคือ 12.6:1 (อากาศ 12.6 ส่วน ต่อน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ส่วน)
อัตราส่วนที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุดคือ 15.4:1 (อากาศ 15.4 ส่วน ต่อน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ส่วน)

ค่า ของอัตราส่วนนี้วัดได้จาก O2 เซนเซอร์ ซึ่งจะสามารถเพิ่มลดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างถูกต้องก็ต่อเมื่อเราได้ดูค่า จาก O2 เซนเซอรเท่านั้น
ถ้าไม่มี O2 เซนเซอร์แล้วการจูนก็จะลำบากมาก อาจจะจูนได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าจะจูนให้ได้ดีที่สุด ต้องดูที่ O2 เซนเซอร์เป็นหลักเสมอ

อากาศเข้ามากน้ำมันต้องฉีดมาก อากาศเข้าน้อยน้ำมันต้องฉีดน้อย
รอบเครื่องสูง น้ำมันต้องมากตาม
การจูนสำหรับรถแรง ต้องดูที่ O2 เซนเซอร์ให้ได้ค่าประมาณ 12.6:1 เสมอ
การจูนสำหรับรถประหยัดน้ำมัน ต้องดูที่ O2 เซนเซอร์ให้ได้ค่าประมาณ 15.4:1 เสมอ

ขอบคุณ คุณเจิด พี่วี และทีมงาน API TECH ทุกท่าน ที่ถ่ายทอดความรู้ให้

ที่มา : ubonmotorcyc.com

จากลิ้ง http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=10314.msg11925;topicseen#msg11925

Credit : รูปพริตตี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น