Subscribe:

DekvanzClub

วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API ตอน ความกว้างสัญญาณจุดระเบิด

เราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API ตอน ความกว้างสัญญาณจุดระเบิด ตอนนี้เป็นตอนที่ 2 แล้วนะครับ





หลังจากที่เราได้จังหวะในการจุดระเบิดแล้ว(องศาการจุดระเบิด) ที่นี้เราจะให้หัวเทียนสปาร์ค นานกี่ ? มิลลิวินาที
โปรแกรมของ API ยอมให้ตั้งค่าการสปาร์คของหัวเทียนได้นานที่สุด 15 ms
ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วท่านผู้รู้บอกว่าไม่ควรเกิน 10 ms
ซึ่งก็จริงอย่างท่านว่า เพราะยิ่งสปาร์คนานคอยล์หัวเทียนย่อมร้อนมากกว่าปกติ
และภาคเอาท์พุตของตัว ECU ก็ต้องแบกรับภาระ ในการผ่านกระแสไฟฟ้า ให้กับคอยล์หัวเทียนไม่ใช้น้อย เผลอๆภาคเอาท์พุตไหม้ไปเลย 55
นี่เป็นข้อจำกัด และความเหมาะสม ในการสั่งการอุปกรณ์

ที่นี้วิธีคิด ในการกำหนดความกว้างของสัญญาณจุดระเบิด
คือ เมื่อรอบเครื่องต่ำ ช่วงเวลาในจังหวะระเบิดมากพอที่จะให้เราจุดหัวเทียนนานๆ เพื่อให้การเผาไหม้เชื้อเพลิงได้อย่างหมดจด ได้กำลังเครื่องยนต์แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย
แต่เมื่อรอบเครื่องสูง ช่วงเวลาในจังหวะระเบิดสั้นเข้า(น้อยลง) ซึ่งจำกัดให้เราไม่สามารถจุดหัวเทียนนานๆได้ และช่วงเวลา 10 ms นั้นอาจมากจนเกิน จนเลยเถิดไปจนถึงจังหวะคาย เสียด้วยซ่ำไป ในรอบเครื่องสูงๆ และคอยล์หัวเทียนมีโอกาสได้พักน้อยมาก อาจทำให้ขดลวดทองแดงภายในไหม้ และชอร์ตรอบได้ในที่สุด และเป็นความเสี่ยงที่ ภาคเอาท์พุตของ ECU จะพลอยฟ้าพลอยฝน ไหม้ไปตามๆ กันอีกด้วย
จึงเป็นความจำเป็น ที่รอบเครื่องยนต์สูงขึ้นไป ความกว้างของสัญญาณจุดเบิดต้องน้อยลงไปด้วย

แต่ เมื่อช่วงเวลาของสัญญาณจุดระเบิดนั้นน้อยลง เราจึงต้องชดเชยด้วยการหาหัวเทียนดีๆ มาใช้ เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์หมดจดที่สุด และนั้นแหละครับ เราอาจจะต้องเสียเงินประมาณ 4-5 ร้อยบาท เพื่อให้ได้มาซึ่งหัวเทียน อีรีเดียม ๆ ๆ ๆ ซึ่งนับว่าเป็นขีดสุดของเทคโนโลยี ที่เราสามารถจับต้องได้ แต่ถ้าราคาเป็นหมื่นล่ะก็อย่าไปจับให้มันเปลื้อนมือเลยครับ 55

ขอบคุณ คุณเจิด พี่วี และทีมงาน API TECH ทุกท่าน ที่ถ่ายทอดความรู้ให้

สุดท้ายนี้ ฝากไว้ว่า
ยิ่งถ้าเราได้ฝึกฝนในการจูนมากเท่าไร เราก็จะแม่นมากขึ้นเท่านั้น และต้องอยู่ในพื้นฐานความเข้าใจที่ถูกต้องด้วย ถึงจะประสบความสำเร็จ
โอกาสหน้าผมจะได้ นำเสนอสิ่งที่ต้องจูนในกล่อง ECU ของ API TECH ต่อไป และ ขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่าน สวัสดีครับ

ที่มา : ubonmotorcyc.com

จากลิงค์ http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=10376.msg11993;topicseen#msg11993

Credit : รูปพริตตี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น