Subscribe:

DekvanzClub

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API ตอน องศาการจุดระเบิด

เราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API บทความนี้เป็นส่วนขยาย ให้กับบทความ “Click-i แต่งเครื่องให้แรง” เพื่อให้เราเข้าใจเหตุและผล ในการปรับจูน ผมจะแยกการปรับจูนของเป็นส่วนๆ เพื่อให้เข้าใจว่าเมื่อเราปรับจูนค่าของตัวแปรนี้ แล้วผลที่ได้คืออะไร เพื่ออะไร
เริ่มต้นที่
1.การปรับองศาจุดระเบิด การปรับองศาการจุดระเบิดนั้น ผมเห็นว่าเป็นการปรับตั้งที่ต้องอาศัยประสบการณ์ และต้องทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อให้ได้องศาการจุดระเบิดที่เหมาะสมในทุกรอบเครื่องยนต์


เพราะการคำนวณองศาการจุดระเบิดนั้นมีตัวแปรที่เราไม่สามารถทราบแน่ชัดได้ อย่างเช่น ความเร็วในการลามไฟของเชื้อเพลิงที่มีมาตรฐานต่างกัน ห้องเผาไหม้ที่มีลักษณะที่แตกต่างกัน และส่วนประสมเชื้อเพลิงที่แตกต่างกันนั้น
ซึ่งเราไม่สามารถที่จะปรับตั้งองศาการจุดระเบิดตามการคำนวณได้ 100 เปอร์เซ็นต์
แต่ไม่ใช้ว่า จะต้องทดลองเองทั้งหมด
ยังมีแนวความคิดให้เป็นแนวทางอยู่บ้าง แนวความคิดนั้นง่ายมากครับ
“องศา การจุดระเบิดที่รอบต่ำไม่ต้องการแรงบิดมากนัก รอบกลางค่อนไปทางสูงต้องการแรงบิดมาก องศาการจุดระเบิดที่รอบสูงจนถึงรอบสูงที่สุดนั้นไม่ต้องการแรงบิดมากนัก”
มี หมายความโดยนัยว่า “รอบต่ำ ต้องการไฟอ่อน(จุดใกล้TDCมาก) รอบกลางค่อนไปทางสูงต้องการไฟแก่(จุดก่อนTDCมากหน่อย) รอบสูงจนถึงสูงทีสุดต้องการไฟอ่อนลงมาหน่อย(จุดใกล้TDCเข้าไปอีก)”
แต่นั้นยังไม่ทั้งหมดของตัวแปรในการปรับองศากาจุดระเบิด ยังมีตัวแปรเปอร์เซนต์การบิดคันเร่ง เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
เช่นถ้ามีการบิดคันเร่งมาก หมายถึง เราต้องการแรงบิดมาก องศาการจุดระเบิดก็ต้องตอบสนองให้ได้แรงบิดด้วย
นั้นคือ “ถ้าบิดคันน้อยองศาการจุดระเบิดก็น้อยตาม ถ้าบิดคันเร่งมากองศาการจุดระเบิดก็มากตามไปด้วย”
องศา การจุดระเบิดที่เหมาะสมของ เครื่องยนต์นั้นๆ ขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ หัวเชื้อน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเพิ่มกำลังในการเผาไหม้ ลักษณะห้องเผาไหม้ ชนิดของหัวเทียน ความยาวช่วงชัก องศาข้อเหวี่ยงที่จะทำให้ได้แรงบิดสูงสุด สิ่งเหล่านี้ หรือสิ่งอื่นๆที่มีผลต่อองศาการจุดระเบิดนั้นมากมายนัก เราจึงต้องทดลองปรับจูนเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
จากการคำนวณของผมเอง
ที่ 500 รอบ จุดก่อน TCD 12 องศา
ที่ 4000 รอบ จุดก่อน TCD 17 องศา
ที่ 9000 รอบ จุดก่อน TCD 23 องศา
ที่ 14000 รอบ จุดก่อน TCD 26 องศา (จริงๆแล้ว 28 องศา แต่เป็นรอบสูงสุด ลดลง 2 องศา)

ขอบคุณ คุณเจิด พี่วี และทีมงาน API TECH ทุกท่าน ที่ถ่ายทอดความรู้ให้

ที่มา : ubonmotorcyc.com

จากลิงค์ http://www.dekvanzclub.in.th/smf/?topic=10421.msg12044;topicseen#msg12044

Credit : รูปพริตตี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น